อุทยานประวัติศาสตร์พิมาย

เมื่อนึกถึงโบราณสถานนั้น คงปฏิเสธไม่ได้ว่ามีโบราณสถานแห่งหนึ่งที่มีชื่อเสียงในเรื่องหลักฐานทางสถาปัตยกรรมที่สวยงามที่สุดในภาคตะวันออกเฉียงเหนืออีกแห่งหนึ่ง หนึ่งในนั้นก็คงนึกถึงปราสาทหินพิมายหรือเรียกกันเป็นทางการว่าอุทยานประวัติศาสตร์พิมาย

ที่ตั้งในปัจจุบัน อุทยานประวัติศาสตร์พิมายนั้นที่ตั้งปัจจุบันนั้นอยู่ในตำบลในเมือง อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา

ใครเป็นผู้สร้าง ถูกสร้างในพุทธศตวรรษที่ 16 ในสมัยพระสุริยวรมันที่ 1 แต่มีการบูรณะอีกครั้งในช่วงพุทธศตวรรษที่ 17 อีกครั้งในสมัยของพระเจ้าชัยวรมันที่ 7 

ทำไมต้องสร้างโบราณสถานแห่งนี้ เหตุผลที่สร้างโบราณสถานแห่งนี้นั้นเพราะว่าจะสร้างเพื่อเป็นเมืองตามแบบอาณาจักรขอมและซึ่งคำว่า"พิมาย"นั้นมาจากคำว่า"วิมาย"หรือ วิมายปุระ ซึ่งบ่งบอกว่าเป็นปราสาทที่เริ่มสร้างเมื่อสมัยพระสุริยวรมันที่ 1 นั้นเอง

ใช้อะไรในการสร้าง โดยสันนิษฐานว่าในช่วงการสร้างปราสาทหินพิมายแห่งนี้นั้นจะใช้หินเป็นจำนวนมากและบางทิศทั้งสี่ทิศนั้นมักจะหันรับและเป็นเส้นตัดมาจากเมืองเมืองยโศธรปุระ เมืองหลวงในสมัยนั้นของอาณาจักรขอมอีกด้วย

สร้างมาได้อย่างไร ตัวอุทยานนั้นแม้ว่าถูกสร้างด้วยหินทั้งหมดแล้วก็ตามแต่สันนิษฐานว่าน่าจะเกิดจากแรงงานชนชั้นทาสที่ร่วมกันสร้างปราสาทหิน และกว่าจะเสร็จและบูรณะเสร็จสิ้นใช้เวลาประมาณ1พุทธศตวรรษเต็มๆแล้ว

การสร้างนั้นใช้เวลากีปีถึงจะเสร็จ การสร้างปราสาทหินพิมายนี้นั้นใช้เวลาประมาณ1พุทธศตวรรษ และปรับปรุงบูรณะเพื่อความสมบูรณ์แบบมาหลายปีจนถึงปี พ.ศ.2532

ปราสาทหินพิมายนั้นถือเป็นเมืองที่ได้รับอิทธิพลจากอาณาจักรขอม แต่พอเวลาผ่านไปเพียงใดความสวยงามยังคงอยู่และอยู่อย่างยาวนานดั่งเช่นตอนที่ยังรุ่งเรืองอยู่

เอกสารอ้างอิง
วิกิพีเดีย (2557). อุทยานประวัติศาสตร์พิมาย. สืบค้นเมื่อ 3 กุมภาพันธ์ 2561 จาก https://th.wikipedia.org/wiki/อุทยานประวัติศาสตร์พิมาย




ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การหาค่าอายุวัตถุโบราณด้วยคาร์บอน-14

อุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง

ทับหลังนารายณ์บรรทมสินธุ์