อุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง

คงปฏิเสธมิได้ว่าอุทยานประวัติศาสตร์ที่เชื่อว่าสวยงามที่สุดและเต็มไปด้วยโบราณวัตถุที่สวยงามที่สุดในโลกตั้งอยู่และมีความสูงเหนือระดับน้ำทะเลในที่นี้ คงหนีไม่พ้นปราสาทเขาพนมรุ้งหรือเรียกทางการว่าอุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง

ที่ตั้งปัจจุบัน ที่ตั้งของอุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้งนั้นตั้งที่ ตำบลตาเป๊ก อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดบุรีรัมย์ ห่างจากตัวเมืองบุรีรัมย์ไปประมาณ 77 กิโลเมตร 

สร้างมาในสมัยใดในประวัติศาสตร์ อุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้งนั้นถูกสร้างในสมัยอาณาจักรขอม ในช่วงราวพุทธศตวรรษที่ 15 ถึงพุทธศตวรรษที่ 17 และถูกดัดแปลงเพื่อสอดคล้องกันกับพุทธศาสนานิกายมหายาน ในช่วงพุทธศตวรรษที่ 18

ทำไมต้องสร้าง เหตุผลที่สร้างปราสาทเขาพนมรุ้งหรือเรียกอย่างเป็นทางการว่าอุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้งนั้นถูกสร้างเพื่อเป็นเทวสถานในศาสนาฮินดูลัทธิไศวะ ซึ่งนับถือพระศิวะซึ่งเป็นเทพเจ้าสูงสุดและยังเปรียบกับเขาไกรลาสที่ประทับของพระศิวะอีกด้วย

มีลักษณะทางโบราณคดีและทางสถาปัตยกรรมอย่างไร ลักษณะทางโบราณคดีและทางสถาปัตยกรรมนั้นมาจากอาณาจักรขอมแต่เป็นสถาปัตยกรรมแบบขอมโบราณอย่างแท้จริง เดิมทีมีลักษณะแบบตามหลักศาสนาฮินดู แต่ถูกดัดแปลงเพื่อสอดคล้องกันกับพุทธศาสนานิกายมหายานในพุทธศตวรรษที่ 18 อีกด้วย

ใช้อะไรในการสร้าง สันนิษฐานว่าน่าจะเป็นหินที่มีจำนวนมากและนอกจากนี้ยังมีหินแบบที่สามารถตั้งอยู่ในเขตภูเขาซึ่งเป็นแหล่งภูเขาไฟที่ยังไม่ดับสมบูรณ์ในช่วงขณะนั้น และถูกสร้างอย่างประณีตอย่างสวยงาม

ทำไมต้องมีการบูรณะซ่อมแซมอย่างต่อเนื่อง นั้นเป็นเพราะว่าโครงสร้างนั้นเมื่อเวลาผ่านไปหลายปีและยังเป็นพื้นที่ภูเขาสูงนั้นทำให้เกิดความเสียหายได้ง่ายมาก และนอกจากนี้ยังมีกลุ่มคนที่มุ่งคิดจะทำลายโดยเฉพาะในช่วงที่สหรัฐอเมริกามาทำสงครามในภาคพื้นเอเชียอาคเนย์อยู่ที่เวียดนามนั้นก็มีการขโมยหรือโจรกรรมโบราณวัตถุในปราสาทเขาพนมรุ้งอย่างทับหลังนารายณ์บรรทมสินธุ์มาแล้ว และในปี พ.ศ.2551 เกิดเหตุการณ์คนร้ายไม่ทราบจำนวนมาทุบทำลายปราสาทเขาพนมรุ้งในบริเวณที่เป็นรูปปั้นทวารบาลและสัตว์พาหนะ รวมถึงมีการเคลื่อนย้ายศิวลึงค์ โดยลักษณะเป็นการทำลายแขนเทวรูปก่อน และทำให้กรมศิลปากรนั้นได้มีการบูรณะซ่อมแซมบริเวณนั้นอย่างเร่งด่วนในทันที 

อุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้งนั้นนับได้ว่าเป็นแหล่งโบราณสถานที่ดำรงความสวยงามได้อย่างหนักแน่น แต่ก็ยังเป็นโบราณสถานที่มีผู้คนที่มาเข้าชมอย่างไม่ขาดสาย เพราะความสวยงามของโบราณสถานที่ถือได้ว่าเป็นสัญลักษณ์แห่งอาณาจักรขอมโบราณอีกด้วย

เอกสารอ้างอิง
วิกิพีเดีย (2557). อุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง. สืบค้นเมื่อ 3 กุมภาพันธ์ 2561 จาก https://th.wikipedia.org/wiki/อุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การหาค่าอายุวัตถุโบราณด้วยคาร์บอน-14

Welcome to new blogs